ราชา…เกาะสวรรค์แห่งภูเก็ต

ประเทศไทยใจเดียว คมฉาน ตะวันฉาย...เรื่อง/ภาพ kokkram@hotmail.com 4.อ่าวเหลา_resize ราชา...เกาะสวรรค์แห่งภูเก็ต ปีนี้ฝนมาช้า เวลาเที่ยวทะเลทางใต้เลยยืดออกไปอีก ผมเลยเผ่นไปเที่ยวภูเก็ต เป็นโปรแกรมที่ถือว่างกเที่ยวมาก เพราะวางแผนออกเที่ยวทุกวัน โดยอาศัยนอนในตัวเมือง เพื่อสะดวกในการหารถไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ทั้งยังเดินเที่ยวเองในเมืองได้ด้วย โดยวางแผนว่าเช่ารถเที่ยวรอบเกาะหนึ่งวัน มีหาดอะไรแวะให้หมด แล้วอีกวันหนึ่งก็ซื้อทัวร์วันเดียว เลือกเอาว่าจะไปที่ไหน ไปเกาะละวะ-อ่าวพังงา หรือโปรแกรมเกาะไข่-เกาะยาวใหญ่ อีกวันค่อยเดินเที่ยวในเมือง โปรแกรมแพ็กเกจทัวร์วันเดียวผมเลือกซื้อโปรแกรมเกาะเฮ-เกาะราชา เพราะเคยไปเห็นเกาะราชามาเมื่อสิบกว่าปีก่อน ยังประทับใจไม่หาย เลยอยากไปฟื้นความหลังเสียหน่อย
1. เกาะเฮ_ 1. เกาะเฮ_

ผมแนะนำท่านผู้อ่านที่จะซื้อแพ็กเกจว่าถ้าเราซื้อตามที่พักหรือ โรงแรมที่เขาขาย ราคาจะถูกบวกเพิ่มไปราว 200 บาทต่อคน แต่ถ้าเราหาข้อมูลมาแล้ว(หรือโทรถามจาก ททท.ภูเก็ต โทร. 0 7621 1036, 0 7621 2213) ว่าเราจะไปไหนกับบริษัทไหน ก็ซื้อกับเขาโดยตรง มาถึงก็โทรไปแจ้งบริษัทนั้นว่ามาแล้ว อย่างคราวนี้ผมเลือกใช้บริการของรายาปริ้นเซส ไปทั้งเกาะราชาและเกาะเฮ เต็มวัน คนละ 1,000 บาท รวมอาหารกลางวัน ผลไม้ น้ำดื่ม ขนมบนเรือ รถรับ-ส่ง ถึงที่พัก ผมซื้อจากบริษัทโดยตรง แต่มีคนที่ซื้อผ่านโรงแรมไปเจอกันบนเรือ เขาบอกเสียคนละ 1,200 บาท ไปกัน 5 คน เสียไป 1,000 บาทเปล่าๆ แพ็กเกจทัวร์จากภูเก็ต ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนส่วนใหญ่ออกจากอ่าวฉลอง และส่วนใหญ่เที่ยวได้ทั้งปีครับ ไม่มีปิดฤดู แล้วผมบอกแล้วว่าถ้าท่านผู้อ่านไม่นอนหรู ไม่กินเริ่ด ผมว่าภูเก็ตก็ไม่ได้แพงกว่าที่อื่นๆ ซ้ำยังแวะซื้ออาหารจากตลาดนัดแถวราไวย์มากินได้อีก ฝรั่งมังค่าก็ไปเดินกันเต็มตลาดนัด เรือที่ผมไปวันนั้นจึงมีคนไทยกะต่างชาติครึ่งๆ ผมไม่อยากให้มีแต่คนต่างชาติที่มาดูความงามของบ้านเรา โดยที่เรารู้สึกไปเองว่าหาดบ้านเรา ทะเลบ้านเราไม่สวย (เพราะไม่เคยไปดู) เพราะแค่เกาะเฮ เกาะแรกที่โปรแกรมนี้ไปแวะ ผมก็ว่าสวยแล้ว
.อ่าวปะตก เกาะราชา .อ่าวปะตก เกาะราชา

เกาะนี้อยู่ไม่ไกลฝั่งนัก แต่หาดทรายขาวสะอาด น้ำใส เสียแต่ว่า...”คนเยอะ” โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เยอะมาก เกลื่อนหาดเลย แต่อันนี้คงว่ากันไม่ได้ เขามาภูเก็ตก็มักมาที่นี่ บนเกาะนี้ไม่มีที่พัก แต่มีที่กินอาหารแบบทัวร์พามากินมื้อกลางวัน มีเก้าอี้เรียงรายให้นั่งเป็นร้อยๆ ตัว มีสอนดำน้ำแบบ”แป๊บๆ” ที่เรียกว่า TRY DIVE คือเรียนไม่กี่นาทีก็ลงดำเลย ส่วนใหญ่จะแค่ใส่อุปกรณ์แล้วถ่ายรูปเท่ๆ เอาหัวจุ่มน้ำ หายใจทางปากซะหน่อย ไม่ได้กะดำจริงจัง แล้วก็มีร่มแบบเรือลาก อันนี้ทัวร์จีนนิยมมาก เข้าคิวกันเลยล่ะ(ดีที่เข้าคิว) จะว่าไปก็น่าสงสารเขาเหมือนกันนะ เพราะถ้าเป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่นพอเรือเทียบหาดก็แค่นัดเวลาเรือออก แต่ทัวร์จีนไกด์จะเรียกไปนั่งฟังกติกา กฎระเบียบซะสิบกว่านาที กว่าจะปล่อยให้มาแอ่นระแน้บนหาดได้ นี่แหละผมถึงว่าน่าสงสาร เกาะนี้มีคนเข้าออกทั้งวันไม่ใช่เฉพาะเรือแพ็กเกจ ที่พอสิบโมงก็ออกไปเกาะราชากันหมดแล้ว เพราะเกาะเฮมันใกล้นักท่องเที่ยวเหมาเรือมาเองตอนไหนก็ได้ ซ้ำมีแพ็กเกจมาเกาะเฮครึ่งวันอีกต่างหาก 5.อ่าวสยาม_resize เกาะราชานั้นออกไปอีกพักหนึ่ง แต่ก่อนบนเกาะราชามีที่พักเจ้าดั้งเดิมเป็นยังกะโลอยู่เจ้าเดียวทางอ่าวปะตก ที่เป็นทางเข้าหาด เดี๋ยวนี้มีโรงแรมอย่างหรูหราเพิ่มมาอีก 4-5 เจ้า แต่ก่อนทางหาดปะตกนี่ร่มเต็มหาดเลย เดี๋ยวนี้เกลี้ยง ไม่มีร่มให้เห็นแม้แต่น้อย เกาะราชานั้นความได้เปรียบคือน้ำทะเลใสสะอาดและทรายขาวละเอียดมาก แพ็กเกจที่ไปจะไปถึงเกาะราชาราว 11 โมง ซึ่งพอบ่าย ทะเลทางด้านหาดปะตกที่เราเข้ามาจะโดนแดดจังๆ ไม่สวย ให้เดินข้ามฝั่งไปตามถนนดินในเกาะไม่กี่ร้อยเมตร ไปทางอ่าวสยาม ที่นี่จะมีรีสอร์ทรายาบุรี เขาสร้างเป็นสไตล์บ้านจีนในภูเก็ตกลางดงมะพร้าว เดินเข้าไปเลยครับ ไม่พักเขาก็ไม่ว่า (แต่ไปเห็นหาดแล้วจะอยากพักทันที) บอกเขาว่าจะมาเที่ยวหาดสยาม ขอบอกเลยครับว่าหาดด้านนี้วันที่แดดจัดๆ นั้น สวยมาก น้ำทะเสเขียวใสราวแผ่นมรกตวางอยู่ข้างหน้าเลย
อ่าวเถือ อ่าวเถือ

อ่าวสยามนี้จะอยู่ทางตะวันออกของเกาะ พอบ่ายทางด้านนี้ก็คือสวรรค์ดีๆ นี่เอง ได้ทิศทางร่ม แสงถ่ายรูปพอดี ไปทะเลขอมีแดดอย่างเดียว พอได้หาดสวย ขาวสะอาด น้ำทะเลใสด้วยแล้ว ทีนี้ก็สวรรค์ดีๆ นี่เอง บังเอิญที่อ่าวสยามมีสิ่งเหล่านี้เสียด้วย ใกล้ๆ กับอ่าวสยาม จะมีหาดเล็กๆ อีก 2 หาด คือหาดเถือ อันนี้สวยหน่อย มีดงมะพร้าวและโค้งอ่าวเล็กๆ หาดทรายอีกนิดหนึ่ง ไม่ไกลกันมีหาดเหลา หาดนี้เป็นหาดหิน มีทางเดินลงทะเลได้ แต่บอกเลยครับว่าทางด้านนี้ในเวลาบ่ายและแดดดี สวยทุกหาด ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักท่องเที่ยวเขาถึงยอมเดินกันมาจากทางหาดปะตก มาเล่นน้ำกันทางนี้ เพราะมันสวยอย่างนี้นี่เอง 6._resize เมื่อสิบกว่าปีก่อน ทางเดินในเกาะจะเป็นสวนมะพร้าวทั้งหมด ร่มรื่น มีกระท่อมชาวบ้านหลังสองหลัง เดี๋ยวนี้เป็นห้องแถวบรรดาพนักงานในรีสอร์ทต่างๆ ที่ทั้งเกาะเห็นมีรีสอร์ทแค่ 3-4 รายเท่านั้น แต่ถ้าหาดทรายที่กว้างจริงๆ ต้องเป็นด้านอ่าวปะตกที่เรือเข้า เสียแต่ว่าพอบ่าย ทางนี้จะรับแดดเต็มๆ ซ้ำวันที่ผมไปคลื่นก็แรงมาก จนขนาดว่าทุ่นทางเดินลอยน้ำนั่นโยกขึ้นลงจนเดินแทบไม่ได้ (ไปดูคลิปที่เฟสบุ๊คเพจของผม/tawanyimchangweb) จะเห็นพายุลูกคลื่นที่นักท่องเที่ยวบางคนตกน้ำลงไปก็มี ลมมันแรง คลื่นก็แรงตาม แถมแดดยังจ้าอีกต่างหาก เลยนึกว่าถ้าอย่างนั้นช่วงเช้า หาดทางด้านนี้ต้องสวยแน่นอน แต่แพ็กเกจทัวร์พามาถึงนี่ก็เที่ยงแล้ว คนที่อยากเห็นหาดของเกาะราชาทางด้านปะตกคงต้องหาโอกาสค้างคืนเอาเอง
อ่าวถือ อ่าวถือ

เร็วๆ นี้ มีข่าว่าผู้ว่าฯภูเก็ต ลงไปทำข้อตกลงกับโรงแรมบนเกาะราชา เรื่องน้ำเสีย คงจะเป็นการควบคุมก่อนที่มันจะบูมไปจนเอาไม่อยู่แบบเกาะพีพี เรียกว่าล้อมคอกไว้ก่อน ซึ่งผมก็ว่าดี และควรส่งเจ้าหน้าที่ไปตามดูเรื่อยๆ ด้วย เพราะผมว่าจากความสวยงามที่ได้มาเห็นเพียงแค่นี้ผมจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เขาถึงเรียกเกาะราชา(หรือรายา) ที่ความหมายนั้นสูงสุดมาก แต่สวยขนาดนี้ เชื่อไหมว่าใครๆ ก็มาได้ และไม่ได้แพง เพราะนี่คือ ภูเก็ต บ้านของเราเอง ในนามของคนไทย ขอประกาศว่า...เกาะราชา เธอสวยมาก ...................................... (ตีพิมพ์ครั้งแรก คอลัมน์ประเทศไทยใจเดียว - เสาร์สวัสดี- กรุงเทพธุรกิจ- ๑ ส.ค.๕๘(